Ý nghĩa của mèo thần tài

Mèo may mắn Nhật Bản Maneki Neko hay còn được gọi với cái tên quen thuộc mèo thần tài là một hình ảnh quen huộc, không mấy xa lạ với chúng ta. Đâu đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh những bức tượng chú mèo mang khuôn mặt tươi cười đáng yêu này, từ các cửa hàng, siêu thị cho đến các doanh nghiệp, công ty, cho đên không gian gia đình.

Quen thuộc là vậy những không phải ai cũng hiểu rõ về ý nghĩa ẩn sau chú mèo thần tài đáng yêu mang đến may mắc cho mọi người này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn một vài thông tin hữu ích về ý nghĩa của mèo thần tài, mời các bạn cùng tham khảo.

Ý nghĩa của mèo thần tài Maneki neko qua màu sắc

Tượng mèo thần tài có rất nhiều màu sắc đa dạng, phong phú khác nhau và mỗi màu sắc lại mang một ý nghĩa sâu sắc, riêng biệt.

Mèo tam thể: đây là màu sắc phổ biến nhất và được cho là mang lại nhiều may mắn nhất cho người sở hữu.

Mèo trắng: màu sắc này tượng trưng cho sự trong sạch và thuần khiết.

Mèo đen: chú mèo thần tài có màu sắc này sẽ mang đến sức khỏe cho người sở hữu và giúp xua đuổi tà ma. Mèo Maneki Neko rất được nữ giới Nhật Bản ưa chuộng bởi họ tin rằng chú mèo này sẽ bảo vệ họ khỏi những kẻ quấy rối nguy hiểm.

Mèo đỏ: chú mèo này cúng có tác dụng giúp ta tránh khỏi quỷ dữ và bệnh tật.

Mèo hồng: Tuy chú mèo mang màu sắc này không phải là mèo truyền thống nhưng hiện nay chúng rất phổ biên strong việc cầu tình duyên.

Mèo xanh lá cây: chú mèo này đem lại may mắn trong việc học hành.

Mèo vàng: tượng tưng cho sự giàu sang, tiền của đầy nhà.

Ý nghĩa của mèo thần tài Maneki Neko qua linh vật đi cùng

Tượng mèo thần tài thường được trang trí bằng những vật như vòng cổ, chuông, yếm. Đây là trang phục phổ biến dành riêng cho mèo trong các hộ gia đình giàu có thời Edo. Ngoài ra, những chú mèo này còn mang bên mình một vài biểu tượng may mắn khác như:

Đồng Koban: đây là loại tiền vàng cổ từ thời Edo, tượng trưng cho tài lộc. Một đồng Koban được tính là một ryou và đồng tiền mà mèo thần tài cầm có giá trị lên đến 10 triệu ryou.

Trống, rìu, quạt: những đồ vật này thường có chữ đi kèm với chữ “khai vận” có nghĩa là may mắn.

Cá chép: đây là biểu tượng của sự sung túc và may mắn, chiêu tài khí, tạo thành công khi thi cử.

Hồ lô: biểu tượng này giúp tiêu tai và hóa giải bệnh tật.

Rùa: chú rùa là biểu tượng của bình an và vượng phát.

Viên đá cẩm thạch: đại diện của sự khôn ngoan.