Vệ sinh thảm lông tại nhà

Hiện nay, thảm lông là vật dụng xuất hiện trong nội thất của khắp các căn hộ, shop thời trang hay trung tâm thương mại. Chất liệu lông đặc biệt khiến cách bảo quản chúng cũng không giống như những tấm vải thông thường.

Trên thị thường hiện nay xuất hiện khá nhiều dịch vụ vệ sinh thảm lông, tuy nhiên chi phí cho mỗi lần vệ sinh này không hề thấp. Vì vậy, người sử dụng nên nắm được cách vệ sinh thảm lông tại nhà để tiết kiệm chi phí sử dụng.  

Những điều cần chú ý khi sử dụng thảm lông  

- Vệ sinh thảm định kì: Thảm lông không dễ bám bụi nên việc vệ sinh thảm lông tại nhà thường không gây quá nhiều khó khăn. Trung bình 2 luần mỗi tuần, bạn nên dùng máy hút bụi hút trên bề mặt thảm với chế độ vừa phải. Như vậy thảm của bạn sẽ không bị xỉn màu và trông như mới. 

- Tránh di chuyển đồ đạc trên bề mặt thảm: Khi bạn di chuyển những đồ vật nặng trên bề mặt thảm như bàn, ghế, tủ, kệ,… sẽ khiến cho phần lông của thảm dễ bị bong tróc. Từ đó, thảm sẽ trở nên nhanh hỏng hơn, và những vết bẩn sẽ dễ lấn sân vào bên trong thảm gây khó khăn trong việc vệ sinh.

- Không để thảm ở môi trường quá ẩm ướt hay quá khô (dưới ánh nắng trực tiếp): Nếu để thảm ở nơi ẩm ướt trong một thời gian dài, thảm sẽ dễ có nguy cơ bị mốc meo, hay thậm chí là tróc lông, bong đế. Ngược lại, khi thảm bị phơi dưới ánh nắng trực tiếp, thảm cũng sẽ dễ bị phai màu và giòn lông, khiến lông dễ bị rụng.

Cách giặt thảm lông tại nhà sạch như dịch vụ giặt là

Thảm lông không thể được giặt bởi máy giặt, việc này sẽ khiến cho lông thảm bị tổn thương nặng nề và bong hết. Cùng với đó, bột giặt thông thường cũng không thể sự dụng cho việc vệ sinh thảm lông tại nhà, bởi lông của thảm không chịu được tính kiềm mạnh. Vì vậy, có hai cách vệ sinh thảm lông hữu dụng sau: 

- Cách 1: Sử dụng hỗn hợp bột khô: Đun nóng rượu trắng cùng hỗn hợp tỉ lệ 1/6/1 gồm muối tinh, bột mì và bột thạch cao đã được hòa với nước thành hồ, sau đó để nguội cho hỗn hợp khô lại. Dùng hỗn hợp này rắc vào vết bẩn của thảm, chải hoặc lau đến khi hỗn hợp chuyển thành bột rồi xử lí cặn bột thừa là được.

- Cách 2. Dùng hỗn hợp tỉ lệ 1/10/1 gồm giấm, nước ấm và dầu rửa bát. Thấm dung dịch vào khăn rồi nhẹ nhàng lau sạch vết bẩn.

Trên đây là những cách vô cùng đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng để vệ sinh thảm lông tại nhà vừa tiết kiệm mà vẫn vừa bảo đảm thảm lông được sạch sẽ.